Quá trình hình thành và phát triển Trường THPT Trần Nhân Tông

BBT: Trên trang facebook của trường PTTH Trần Nhân Tông - Hà Nội có đăng bài "Quá trình hình thành và phát triển Trường THPT Trần Nhân Tông". Bài viết đã đưa ra nhiều mốc lịch sử đáng nhớ trong toàn bộ quá trình xây dựng và phát triển nhà trường từ những năm 1928 (tiền thân từ trường tư thục Thăng Long) cho đến trường PTTH Trần Nhân Tông ngày nay. Có một điều đặc biệt cùng với lịch sử phát triển của nhà trường, trong gian đoạn đầu của thập niên 80 của thế kỷ trước, trường Quỳnh Mai của chúng ta cũng là một bộ phận nằm trong lịch sử phát triển chung đó. Để một số bạn chưa có điều kiện đọc bài này có thể nắm và hiểu thêm về lịch sử phát triển nhà trường PTTH Trần Nhân Tông ngày nay nói chung và trường Quỳnh Mai nói riêng (chủ yếu là giai đoạn thế hệ chúng ta từng đi học). Chúng tôi xin đăng lại toàn bộ bài viết này, mặc dù bài viết có một số nội dung tác giả đưa ra chưa thực sự chính xác nhưng phần nào đó sẽ đem lại cho các bạn một cái nhìn sơ bộ về mái trường chúng ta. Rất mong sự quan tâm theo dõi và bổ xung của các bạn (nếu có). Những vấn đề nào các bạn phát hiện, nắm biết chính xác và có tư liệu cụ thể mong gửi về cho BBT theo địa chỉ: quynhmai12b83@gmail.com hoặc lenam12b@gmail.com - Xin chân thành cảm ơn.

---------------

Quá trình hình thành và phát triển Trường THPT Trần Nhân Tông

Trước năm 1959, trường tư thục Thăng long ở số 1 ngõ Trạm, thành lập năm 1928, Hiệu trưởng là giáo sư Nguyễn Lân và trường tư thục Nguyễn Huệ ở phố Trần Quang Khải, đều có cấp 2 và cấp 3.

Năm 1959, bộ phận cấp 3 của hai trường này nhập lại, lập thành trường cấp 3 Thăng Long đặt ở Hàng Bài và cơ sở thứ 2 đặt ở trường Minh Tân, phố Trần Hưng Đạo. Trường lúc này là dân lập, Hiệu trưởng kiêm bí thư chi bộ là thầy Phan Huy Châu; hiệu phó là các thầy Nguyễn Đình Tấn và Vũ Đăng Quang.

Năm 1960 trường được quốc lập hóa thành trường Trương Vương 3B trụ sở tại phố Hàng Bài, học buổi chiều, hiệu trưởng vẫn là thầy Phan Huy Châu.

Năm 1964, theo cơ chế trường vừa học vừa làm của Bộ giáo dục, nên trường cho bốn lớp 9 lên lâm trường Hữu Lũng vừa học vừa trồng rừng sau giờ học.

Năm 1965, Mỹ đánh phá, có chủ trương sơ tán, trường sơ tán 6 lớp lên Phì Phà (Lạng Sơn) cách Hữu Lũng 20km. Sau này, hai bộ phận ở Lạng Sơn gộp lại thành trường THPT Thăng Long ở khu Bách Khoa hiện nay.

Số lớp còn lại ở Hà Nội thì sơ tán về Lĩnh Nam cách trường cũ ở Mai Hương khoảng 5km. Năm 1965 thầy Châu đi làm bí thư của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungari, thầy Nguyễn Thương về làm Hiệu trưởng. Số lớp ở Lĩnh Nam quá đông nên trường lại chi đôi,một bộ phận ở lại do cô Thái Hà Vân, Hiệu phó trông nom, bộ phận còn lại đi Bắc Ninh cùng Thầy Thương. Bộ phận ở lại Lĩnh Nam được điều động thầy Trần Đức Sinh về làm Hiệu trưởng và đổi tên trường là trường cấp 3 Thanh Trì.

Năm 1967, bộ phận ở Bắc Ninh từ lúc sơ tán và sau này vẫn giữ tên Trưng Vương 3B do thầy Hồ Khắc Đính về làm Hiệu trường.

Năm 1970, trường về Hà nội, ở Mai Hương (nay thuộc phố Bùi Ngọc Dương) do cô Quách Yến Vinh làm Hiệu trưởng.

Năm 1971, thầy Châu về làm Hiệu trưởng, thầy Vũ Ngọc Quỳnh làm hiệu phó kiêm Bí thư chi bộ lấy tên là trường phổ thông cấp 3 Bạch Mai.

Năm 1978, Trường cấp 3 Bạch Mai chia thành Bạch Mai và Quỳnh Mai, trường Bạch Mai do thầy Châu làm Hiệu trưởng. Trường Quỳnh Mai do thầy Quỳnh làm hiệu trưởng (bổ xung của BBT)

Năm 1978, Thầy Trần Dũng Kỳ thay thầy Châu làm hiệu trưởng, năm 1980, trường cấp 3 Quỳnh Mai giải thể, sáp nhập với trường Bạch Mai mang tên PTTH Bạch Mai. (???) (Chi tiết này có lẽ tác giả nhầm - Quỳnh Mai giải thể vào khoảng năm 1985 - theo BBT)

Năm 5/9/1997, Trường đổi tên thành Trường THPT Trần Nhân Tông do Thầy Vũ Đức Thứ làm hiệu trưởng.

[Ad: E.X] theo anh Ngô Quốc Mão - Admin (bachmai-trannhantong.com)

=======================================
Các bạn có thể xem thêm bài dưới đây:

TRƯỜNG PTTH TRẦN NHÂN TÔNG - 45 MÙA HOA
(KỶ NIỆM 45 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG)


=======================================

XEM THÊM CÁC ALBUM ẢNH KHÁC TẠI ĐÂY




XEM THÊM CÁC VIDEO KHÁC TẠI ĐÂY


=======================================
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm và đọc bài viết này trên blog của chúng tôi!. Bạn có thể để lại lời nhận xét (comment) của mình cho bài viết này! Làm ơn viết lịch sự và dùng tiếng Việt có dấu. Hy vọng bạn thích
blog này và hãy đánh dấu địa chỉ blog để bạn có thể ghé thăm lại.

Mọi góp ý xin gửi về email: quynhmai12b83@gmail.com hoặc lenam12b@gmail.com


Cô giáo Chủ nhiệm

NHẬN XÉT MỚI ĐĂNG

Bài đăng ngẫu nhiên

LƯỢT XEM