Lớp trưởng chúng ta


Thật là thiếu sót khi nhắc về những thành viên trong lớp của chúng ta mà không nói đến lớp trưởng. Tôi không nhớ rõ lắm hồi đầu tôi ấn tượng về lớp trưởng thế nào, nhưng hình như lúc đầu "tạm gọi là lớp trưởng" sau đó được bầu làm "lớp trưởng thật". Nếu công bằng nhận xét về vai trò của một "thủ lĩnh" thực sự trong lớp thì Xuân Mo-ni-to chưa hẳn đã là nổi bật, nhưng sự tín nhiệm của thầy cô và các bạn trong ba năm học thì không phủ nhận được.

Quả thật là trong số những cô gái của lớp mình hồi đó, tôi có cảm tình nhiều nhất với Xuân. Điều đó không có nghĩa là đối với những người khác tôi kém cảm tình hơn và ở đây tôi muốn nói đó là về tình bạn bè ở trong lớp. Nói đúng ra, hồi đó tôi thường kết bạn với những người ở ngoài lớp ta, kể cả việc chơi với những bạn gái ở các lớp khác. Không phải vì con gái lớp mình không duyên dáng đáng yêu hoặc không dịu dàng đằm thắm. Chẳng qua là nhiều bạn gái trong lớp chăm chỉ học hành, không thích chơi bời đàn đúm, mà đối với tôi thì việc tụ tập hoặc lang thang là sở trường, là thế mạnh của tôi hồi đó. Bọn tôi thường tập trung ở nhà ai đó rồi đánh đàn ca hát, hoặc là cắm cúi ngồi chép thơ, chép nhạc và sau đó là trang trí vẽ vời cho quyển sổ bài hát của mình. Chính vì vậy mà tôi rất ít nói chuyện với các bạn gái, nếu có chỉ là vài câu bâng quơ như trăm ngàn câu xã giao bình thường mà bọn học trò thường trao đổi một cách cụt lủn với nhau. Mãi tận những ngày tháng cuối của năm học cấp ba, tôi mới đi chơi một vài lần gì đó cùng với mấy nhóm con gái trong lớp gọi là có "giao lưu" nhưng cũng chẳng có mấy ấn tượng gì sâu sắc cả.

Hồi còn đi học, có thời kỳ tôi và Xuân ngồi tương đối gần nhau, tôi ngồi bàn dưới thứ hai còn Xuân ngồi đầu bàn trên tôi. Tôi còn nhớ điểm chính của Xuân đó là sự cần cù, chăm chỉ học tập, luôn làm bài về nhà đầy đủ (cảm nhận của tôi là như vậy, chắc là đúng bởi vì tôi không biết ở nhà Xuân học thế nào!). Trong các môn học tôi ấn tượng với Xuân nhất là môn Văn và Ngoại ngữ, tất nhiên các môn khác Xuân học cũng rất tốt. Tôi nói như vậy cũng là có lý do riêng của mình có liên quan trực tiếp đến tôi, vì đối với môn Văn tôi học không đến nỗi nào, nhưng môn Anh văn là "tử huyệt" của tôi. Chắc các bạn ai cũng nhớ tôi là thành viên của "Hội Bốn Phẩy" (vì môn Anh văn chưa khi nào tôi đạt từ năm phẩy trở lên cả). Cho nên mỗi lần làm bài kiểm tra Anh văn là tôi lại gõ cán bút vào lưng Xuân để cầu cứu. Có nhiều lúc nó nghiêng người để tôi tranh thủ chép vội vài câu. Nhưng cũng có khi nó quay xuống cau mặt lườm tôi vì tội quấy rầy làm nó không tập trung vào bài được. Không hiểu sao hồi đó tôi thấy việc mình đi chép bài của người khác là việc rất bình thường, sau này ngẫm nghĩ lại mới biết rằng đó là việc làm dại dột vô cùng. Dù tôi có chép được vài câu đi chăng nữa thì cuối cùng điểm Tiếng Anh của tôi cũng không khá hơn là bao, có hơn thì điểm tổng kết cũng chỉ là "bốn phẩy" (nếu không chép bài chắc chỉ "ba phẩy" thôi). Khi viết ra những lời xấu hổ này, lòng tôi bỗng thấy bồi hồi nhớ lại kỷ niệm xưa, chẳng biết đây có thể gọi là kỷ niệm đẹp được không?. Đã là học trò, ai không từng chép bài, quay cóp, hỏi nhau?. Nhiều lần trong giờ kiểm tra, Xuân cũng quay xuống hỏi tôi, nhưng chỉ để hỏi đáp số một bài Toán, bài Lý để so sánh kết quả xem làm có giống nhau không thôi.

Vào năm cuối cấp, khi mới chớm hè, hoa phượng đỏ chói chang và ve kêu râm ran trong sân trường. (Đùa vậy thôi, trường mình là gì có phượng, chỉ có mấy cây phi lao thôi, nhưng ve kêu thì có) trong lớp mọi người tranh thủ đưa cho nhau viết sổ lưu niệm (còn gọi là lưu bút). Tôi cũng như người khác, cuốn theo "phong trào" kiếm lấy một quyển sổ và đưa cho từng người trong lớp viết. Sau khi có một số thằng khai bút như: Thắng Pôn Pốt, Nam Người máy, Hiệp Ma.. tôi có đưa cho Xuân và nhờ nó viết mấy dòng vào sổ của tôi. Rất tiếc cuốn sổ đó tôi đã để bị thất lạc. Bây giờ tôi chỉ còn nhớ được những đoạn đầu và cuối của trang lưu niệm mà Xuân đã viết cho tôi. Mở đầu là một khổ thơ:
Ngày mai xa lớp xa trường
Xa thầy, xa bạn thân thương bao ngày
Xuân cầm quyển sổ trên tay
------- bị quên???---------

Và đoạn cuối tái bút là: "Này, tớ đã phát hiện ra tam giác của Hiệp rồi nhé, Chúc Nam hạnh phúc".

Sau này, trưởng thành và lớn lên tôi mới tự nghiệm thấy rằng mình thuộc khí chất ưu tư, do vậy mà tôi rất kiệm lời. Trên những trang blog này là nơi tôi trải lòng mình những điều mà tôi không muốn nói bằng lời. Hy vọng rằng Xuân Mo-ni-to của chúng ta nếu ghé blog và đọc bài này của tôi thì hãy coi đó là một lời tâm sự chân thành, (đồng thời bỏ qua cho tôi một số chỗ tôi đã dùng đại từ nhân xưng là "nó" - để cho thân mật, giản dị mà!). Và nếu bạn còn nhớ câu thơ trên, hãy giúp tôi "điền vào chỗ trống" dòng cuối cùng mà tôi đã quên (hình như là: ..Bâng khuâng...những ngày xa nhau.. hoặc những ngày bên nhau.. gì đó...). Còn "Tam giác của Hiệp" tôi sẽ nói đến trong bài viết về Pác Hiệp Giừ. Tôi luôn mong rằng mãi mãi bạn vẫn là "thủ lĩnh" của lớp chúng ta.
=======================================

XEM THÊM CÁC ALBUM ẢNH KHÁC TẠI ĐÂY




XEM THÊM CÁC VIDEO KHÁC TẠI ĐÂY


=======================================
Share:

1 nhận xét:

  1. Quả thật là bạn Nam Cò có một trí nhớ phi thường. Những ký ức của bạn về Xuân mo-ni-tơ chả sai tí nào. Hồi đi học tôi và Xuân chơi khá thân với nhau (vì nhà ở cùng phố) và đến tận bây giờ mối quan hệ của chúng tôi vẫn còn thân thiết. Xuân quả xứng đáng là lớp trưởng với sự gương mẫu trong học tập. Lúc nào cũng thấy Xuân tất bật chuẩn bị mọi bài vở trước khi đến lớp, kể cả vào thời điểm cuối năm khi mà hầu hết học sinh đều có tư tưởng rã đám, lười học. Đồng thời Xuân còn là một "thơ thủ" nữa chứ bởi hầu như lưu bút nào cũng đều có thơ của bạn. Xuân ơi, cho dù bận rộn, nếu có lúc nào vào trang blog này thì hãy đóng góp cho nó bằng bài viết của bạn nhé. Tất cả chúng tôi đều mong đợi đấy.

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm và đọc bài viết này trên blog của chúng tôi!. Bạn có thể để lại lời nhận xét (comment) của mình cho bài viết này! Làm ơn viết lịch sự và dùng tiếng Việt có dấu. Hy vọng bạn thích
blog này và hãy đánh dấu địa chỉ blog để bạn có thể ghé thăm lại.

Mọi góp ý xin gửi về email: quynhmai12b83@gmail.com hoặc lenam12b@gmail.com


Cô giáo Chủ nhiệm

NHẬN XÉT MỚI ĐĂNG

Bài đăng ngẫu nhiên

LƯỢT XEM