Quan hệ cha mẹ và con cái - Thanh Xuân


BBT: Sau khi các bạn độc giả chúng ta vừa đón nhận một bài viết về mùa xuân Hà Nội tràn đầy cảm xúc chân thật nhưng cũng rất lãng mạn của bạn Thanh Xuân. Có rất nhiều ý kiến bình luận cho bài viết này mà chúng tôi đã lần lượt đăng lên để giới thiệu cùng các bạn. Tiếp theo đây là một bài viết mới của Thanh Xuân với một cái nhìn đầy hiện thực về cuộc sống gia đình, về quan hệ giữa cha mẹ và con cái mà phần lớn chúng ta đang quan tâm. Đó là "Làm thế nào để quan hệ cha mẹ và con cái ngày càng tốt đẹp hơn". Với mỗi gia đình chúng ta, con cái luôn là niềm vui, hạnh phúc, là niềm tự hào trong mỗi gia đình, đồng thời con cái chúng ta là thể hiện cho tương lai của gia đình và đất nước. Với thế hệ của chúng ta trong giai đoạn hiện nay phần lớn con cái chúng mình trong lứa tuổi bắt đầu hoặc đã có những phát triển tâm sinh lý và có nhận thức rõ nét hơn về cuộc sống. Thậm chí có nhiều bạn con cái đã lập gia đình, có cháu nội, cháu ngoại. Để định hướng đầy đủ cho con cái chúng ta trên tất cả các mặt từ nhận thức đến hành vi là cả một vấn đề lớn đòi hỏi tổng hợp nhiều yếu tố từ chủ quan, khách quan như: lứa tuổi, giới tính, gia đình, môi trường, hoàn cảnh, điều kiện sống, điều kiện học tập.... Trong nhiều yếu tố kể trên, có một yếu tố rất quan trọng đó là vai trò của cha mẹ, bản thân chúng ta là những cha mẹ đã làm gì để hướng cho con cái chúng mình có những nhận thức đúng đắn, từ đó có hành vi ứng xử phù hợp. Để làm được điều này, đòi hỏi cha mẹ phải có những hiểu biết nhất định về con cái mình, nắm được diễn biến tâm sinh lý của trẻ từ đó mới có được những điều chỉnh cần thiết. Vậy để tiếp cận con cái mình thế nào, hiểu và nắm bắt diễn biến tâm lý các con ra sao? Chúng ta cùng nhau đọc và trao đổi những vấn đề bạn Thanh Xuân đưa ra qua bài viết sau đây nhé. Mọi ý kiến trao đổi các bạn có thể comment trực tiếp phía dưới bài viết này trong phần "nhập ý kiến của bạn".


(Chú thích: Ngày của Mẹ - Mother's Day, theo như chúng tôi tra trên Gu-gờ là ngày tôn vinh những người mẹ hiền, theo truyền thống của nhiều nước tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5 hàng năm. Vì vậy, năm nay Ngày của Mẹ sẽ vào ngày Chủ nhật 11/5/2014. Có thể Ngày của Mẹ đối với nước ta chưa phổ biến, nhưng vẫn được mọi người nhắc đến ngày lễ này như là một cách giới thiệu văn hóa của nước ngoài. Hy vọng trong thời gian tới Ngày của Mẹ sẽ được quảng bá và lan rộng thành nét đẹp văn hóa ở nước ta)
--------------------------------------------------



Đạo diễn Sĩ Tiến trao giải ba cuộc thi "Mẹ trong tâm trí con" trong ngày 11/5/2014 tại trường PTLC Olympia


Nhân Ngày của Mẹ - 11 tháng 5, mình muốn tham khảo ý kiến của đại gia đình CHS Quỳnh Mai – Bạch Mai – Trần Nhân Tông về một vấn đề mà có lẽ nhiều bạn quan tâm: Làm sao để quan hệ cha mẹ và con cái ngày càng tốt đẹp hơn?

Người viết: Thanh Xuân


Mình tình cờ thấy bạn Nguyễn Tố Hà và Anh Hùng Nguyễn trao đổi (xin lỗi hai bạn nếu đây là vấn đề riêng tư) về việc đôi khi phải hòa đồng với các con tuổi teen, để hiểu và ứng xử phù hợp với các con. Bạn nghĩ thế nào về ý kiến đó? Nhiều bài báo và cả những đề văn phản ánh sự vô cảm của thế hệ trẻ hiện nay qua những câu chuyện, hình ảnh bạn trẻ thản nhiên trước nỗi đau, hoặc tôn sùng thần tượng mà quên lãng bố mẹ, hoặc có những hành vi ngỗ ngược, thái quá. Nhưng có bao giờ cha mẹ tự hỏi vì sao con cái lại ứng xử như vậy? Có lẽ hoàn cảnh, điều kiện sống, văn hóa, kinh tế, xã hội đã thay đổi rất nhiều từ thời bố mẹ đến thời con cái khiến quan điểm, cách ứng xử của hai thế hệ rất khác nhau. Khi phê phán điều gì có lẽ chúng ta nên khách quan nhìn về cả hai phía: cha mẹ và con cái. Trước phản ứng gay gắt của một bạn trẻ với bố mẹ và bị mọi người phê phán, thì một bạn trẻ khác đã viết cho cha mẹ của bạn kia: “ Cho dù trong bất kì hoàn cảnh nào, cũng nên có sự động viên đúng lúc đối với con cái, có chuyện gì, sẽ trao đổi tiếp sau đó. Bởi vì cháu nghĩ, với độ tuổi của chị, mọi suy nghĩ, hành động cố gắng của chị, chắc không có gì khác là vì cha mẹ, để chứng minh cho cha mẹ khả năng của bản thân. Cháu vẫn nhớ những ngày đi học, những lần được điểm cao, những lần được giấy khen, những lần được chọn đi thi hs giỏi ... hoặc là lúc dùng những đồng tiền đầu tiên cháu kiếm được mua thuốc cho ba. Người cháu báo đầu tiên vẫn là ba, mẹ...cháu làm điều đó, chỉ để được thấy một nụ cười, một cái xoa đầu của mẹ, hay ánh mắt đầy tự hào của ba. Cháu nghĩ, đứa con nào biết suy nghĩ, cũng đều hiểu rằng, nó phải sống sao cho khi mọi người nhắc đến nó, ba mẹ nó phải mỉm cười tự hào, chứ không phải lắc đầu, chậc lưỡi...vì vậy, cháu nghĩ đầu tiên cháu nên trách hai bác.” Bạn nghĩ sao về ý kiến trên? Có bao giờ bạn lâm vào hoàn cảnh tương tự? Một sự so sánh không hoàn hảo lắm nhưng nhiều khi mình thấy bố mẹ và con cái như những thầy bói nhắm mắt cùng sờ một con voi (cuộc đời) với cảm nhận của riêng mình. Người này thì nói con voi như cái cột đình, người kia lại khăng khăng voi giống như cái quạt. Ai đúng? Chỉ cần một trong hai người mở mắt ra, lùi xa một chút để nhìn kĩ con voi sẽ hiểu tại sao mình nói thế này, người kia nói thế nọ và thực chất con voi là thế nào. Nhưng khổ nỗi, không phải ai cũng nhìn ra, và nhìn ra rồi, không phải ai cũng thừa nhận mình đã nhầm. Thường thì điều này có vẻ dễ hơn cho con cái nhưng khó hơn cho các vị phụ huynh. Trẻ con thường thích chạy theo trào lưu và cái mới, hay đòi hỏi bố mẹ và cho rằng bố mẹ lạc hậu, luôn áp đặt. Nếu biết cách khuyên nhủ, chắc là ổn. Nhưng phải khuyên thế nào? Hãy nghe những đứa trẻ khuyên nhau thật thấm thía: “Điều đau khổ nhất của các bậc cha mẹ là nhìn con cái mất niềm tin vào họ ... sau này làm mẹ rồi, chị tất sẽ hiểu ... Mong chị sẽ hiểu cho hai bác và tiếp tục phấn đấu học tập. Trên đời chỉ có cha mẹ thương yêu ta vô điều kiện ... “. Đã có bao giờ bạn đặt mình vào vị trí là một đứa trẻ, nhưng là đứa trẻ thời nay (giống như Hà và Hùng đã làm) để hiểu được con mình nghĩ gì, để biết cách đưa ra những lời khuyên phù hợp? Theo mình, đó là một cách hay. Để hòa đồng, mình cũng đã thử một số cách: đọc truyện tranh để trao đổi với con (truyện tranh ngày xưa mình thích nhưng bây giờ chả thích chút nào), cùng xem phim ở rạp (cái đó thì hay nhưng tùy phim), đi ăn KFC, Lotteria (đầy hiểm họa), làm các món ăn con thích (Sushi, kem caramen – không dễ chút nào) ... nhưng có lẽ chưa thành công. Bạn có cách nào hay hơn không? Gợi ý cho mình và các bạn khác với nhé.

Con cái luôn là niềm tự hào của bố mẹ. Xem ảnh các bạn trên facebook và thực tế mình thấy nhiều bạn cựu HS có con thật giỏi. Chẳng hạn bạn Thu Hà (dốc Thọ Lão) không những nuôi dạy con mình giỏi mà còn giúp đỡ thành công con của bao người khác, bạn Hoa Doco được con khao vì học giỏi có học bổng, bạn Như Hoa và bạn Lê Hằng có con không chỉ học tốt mà còn rất xinh đẹp, con bạn Hto Dobroviz cũng tỏ ra là một chàng trai xuất sắc, con bạn Lê Nam tỏ ra là những ngôi sao âm nhạc tương lai và đẹp trai hơn bố, con của Hồng Vân tham gia biểu diễn trên nhiều sân khấu cùng các nhóm nhảy hiện đại... (còn nhiều bạn khác chưa chịu khai ra thành tích của con nên mình phải chờ để làm danh sách sau nhé). Có mỗi bạn Tố Hà là hơi kém hơn một chút vì con giỏi tiếng Nhật mà mẹ thì không (trêu Tố Hà tẹo) ....

Kết thúc câu chuyện, mình quay lại chủ đề Ngày của Mẹ, ngày mà mình cũng không chú ý đến lắm. Đột nhiên, vào một ngày đẹp trời mình nhận thông báo con gái được giải cuộc thi viết về mẹ nhân ngày 11 tháng 5 với bài viết: "Nụ cười của mẹ". Thú thật, nghe tin đó mình chỉ khóc chứ không cười được. Đọc bài viết, món quà mà con muốn tặng mình, một câu chuyện hư cấu, nhưng mình chợt hiểu ra con đang mong đợi gì ở mình. Có những điều mình nghĩ đơn giản là khi con ham đọc chuyện, lười học, thì cần phải nghiêm khắc nhắc nhở thường xuyên. Nhưng thực ra, mình đã bỏ qua những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm và khao khát của con. Để quan hệ cha mẹ và con cái ngày càng tốt đẹp hơn, có lẽ phải hòa đồng với con cái hơn nữa chăng???

----------------------------------

Truyện ngắn NỤ CƯỜI CỦA MẸ
Bài viết đoạt giải ba trong cuộc thi "Mẹ trong tâm trí con" do Sở Giáo dục & Đào tạo phối hợp với Báo Văn nghệ phát động nhân dịp hướng đến Ngày của Mẹ (11/5/2014)
(Bài và ảnh được đăng trên trang facebook của cuộc thi - Nhấn vào "Continue Reading" ở phía dưới để vào xem trang đăng bài)


=======================================

XEM THÊM CÁC ALBUM ẢNH KHÁC TẠI ĐÂY




XEM THÊM CÁC VIDEO KHÁC TẠI ĐÂY


=======================================
Share:

2 nhận xét:

  1. Bạn Xuân nhà mình cứ hay khiêm tốn nhưng thực ra con của Xuân học rất giỏi và cũng rất nhiều tài lẻ. Để có được những thành tích như vậy thì chắc chắn Mo-ni-tơ của chúng ta phải tốn rất nhiều công sức và thời gian dành cho con. Mình ngưỡng mộ nàng Xuân trong lĩnh vực này vì mình tự thấy là mình chưa làm được những điều mà Xuân làm. Và chúc mừng Xuân với thành tích của con gái. Khi con đạt được giải thưởng thì mẹ là người vui hơn con rất rất nhiều vì chúng ta ai cũng muốn con mình giỏi giang hơn mình, đúng không các bạn

    Trả lờiXóa
  2. Tình cờ mấy tháng trc tớ đọc đc bài viết của cháu Xuân ,theo tớ luồng suy nghĩ của cháu Xuân và các bạn là rất tốt ,đáng nói là bố mẹ cháu chưa động viên cháu kịp thời nên cháu cảm thấy hơi buồn ,lí ra bố mẹ nên nói rõ hoàn cảnh gia đình chỉ đủ khả năng đầu tư cho cháu ở một góc độ nào đấy ,còn việc cháu thử sức ở các kì thi thì cứ động viên cho con tham gia để biết con đang đứng đc ở chỗ nào ,chính vì sự chưa kịp động viên đấy nên cháu mới có những suy nghĩ như vậy Tớ cũng là người mẹ hay gây áp lực cho con ,cứ muốn con phải đc thế này thế kia cả học tập lẩn kĩ năng nếu ta biết thông cảm với con trẻ hơn nữa chắc sẽ bớt đi những hiểu lầm và khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ,vì chúng ta là người lớn nên cần bao dung hơn con trẻ .Vừa rồi tớ cũng bị con trách móc vì đã ko thông cảm cho con ko chúc mừng con vì con đã đạt giải mà lại lấy thành tích đấy của con so sánh với các bạn và cho rằng con chưa thực sự cố gắng nên chỉ đạt được mức độ như vậy , cháu cũng phản ứng như cháu của Xuân vậy và thế là cả 2 mẹ con cùng khóc rồi mẹ con cũng giải thích đc và cùng xin lỗi nhau đấy ,sau đó cháu đã xóa những dòng bức xúc trên FB ngay .Tớ nghĩ nền nếp gia đình rất quan trọng ,nếp nhà mình thế nào con cái sẽ theo hướng đó ,môi trường sống và học tập công tác cũng vậy thôi Lớp trẻ bây giờ cũng suy nghĩ sâu sắc lắm ko hời hợt vô tư như chúng ta ngày xưa .Chúc mừng Xuân và thành tích của con gái ,thế là vui lắm rồi vì mọi cố gắng của cha mẹ đã gặt hái đc thành quả tốt và quan trọng hơn nữa là con đã đi đúng hướng như mình mong muốn

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm và đọc bài viết này trên blog của chúng tôi!. Bạn có thể để lại lời nhận xét (comment) của mình cho bài viết này! Làm ơn viết lịch sự và dùng tiếng Việt có dấu. Hy vọng bạn thích
blog này và hãy đánh dấu địa chỉ blog để bạn có thể ghé thăm lại.

Mọi góp ý xin gửi về email: quynhmai12b83@gmail.com hoặc lenam12b@gmail.com


Cô giáo Chủ nhiệm

NHẬN XÉT MỚI ĐĂNG

Bài đăng ngẫu nhiên

LƯỢT XEM