Hoa bằng lăng (thơ sưu tầm)

Lời tâm sự:

Sáng đi làm nhìn hoa Bằng lăng rụng tím hai bên đường, bỗng thấy lòng nao nao đến lạ. Tự bao giờ, hoa phượng và bằng lăng vẫn được coi là loài hoa của tuổi học trò, tuổi tiểu liên (thiếu niên) còn mình bây giờ là trung "liên", sắp sang đại liên rồi mà sao lòng vẫn thấy vấn vương nhỉ. Đến cơ quan, theo thói quen hàng ngày, uống cà phê và vào mạng check thư từ, xem tin tức, chợt đọc được bài thơ về hoa Bằng lăng nên lưu lại để post lên blog cho mọi người cùng cảm nhận. Cho dù cuộc sống đầy bộn bề, khó khăn nhưng nếu có thời gian các bạn hãy ghé vào để tâm hồn mình được vài phút thanh thản nhé.

Thân mến. Hà Ron.

HOA BẰNG LĂNG

Có một mùa hạ nồng nàn trên cánh bằng lăng
Cô bé ơi sao em vờ không thấy
Khi phượng vĩ bùng lên rực cháy
Hoa bằng lăng lặng lẽ tím trong chiều

Có kẻ giật mình như thể bắt đầu yêu
Sợ tuổi thơ vì sao xanh bay đi mất
Cái màu tím dâng lên từ lòng đất
Sao em cứ vô tình không biết đến chia tay

Chỉ tại bông hoa đầu tiên ấy tím say
Mà nỗi nhớ đầu tiên cứ tìm về cô bé
Mây hạ lang thang như bâng khuâng rất nhẹ
Muốn nói cùng em - đã tím - mắt chiều.



Hà Ron - Sưu tầm
Share:

8 nhận xét:

  1. Sao chả có ai còm men nhể, chán ghê

    Trả lờiXóa
  2. Đúng rồi, chẳng ai biết mà còm men cả.

    Trả lờiXóa
  3. Tớ với cậu phải chịu khó comment thôi, không thì chán lắm....

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài này của Hà Ron tớ lại nhớ là trong khu tập thể Nguyễn Công Trứ nhà tớ trồng rất nhiều, hoa màu tím đẹp và lãng mạn, nhưng hơi nhiều... sâu róm.

    Trả lờiXóa
  5. Bạn Hà Ron dạo này kết thể loại hoa bằng lăng làm cho tớ cũng cảm thấy như mình cũng trôi về ký ức năm nào. Tớ nhất trí với cậu là bọn mình sẽ chọn hoa bằng lăng làm biểu tượng cho lớp. Mỗi khi Hạ về ta lại thấy hoa phượng và bằng lăng cùng đua nhau nở. Một màu đỏ chói góc sân trường, một màu tím dịu dàng nơi phố vắng. Màu đỏ rực của sức trẻ và màu tím dịu của ...tuổi già. Lũ chúng ta tuổi đã về già rùi nên Hoa bằng lăng ơi... tím nhé!!!

    Trả lờiXóa
  6. Mình thì thích loài hoa lặng lẽ toả hương trong gió thu se lạnh Hà Nội. Bài thơ dưới đây là của một thầy giáo dạy văn ở tỉnh xa sưu tầm và tặng mình. Thầy đến Hà Nội, yêu hoa sữa đến mức khi về quê thầy trồng một cây trước cửa nhà (chắc trước đây thầy có tâm sự gì đó). Rồi đến mùa hoa nở, mùi hương trở lên nồng nồng trong nắng vàng gay gắt miền Nam. Chịu không nổi, dân xung quanh đòi chặt cây đi. Thầy bảo chỉ ở Hà Nội hoa sữa mới thực sự quyến rũ. Nếu bạn đi xa, đọc bài thơ này bạn sẽ nghĩ gì về Hà Nội?

    Hoa sữa (Lương Ngọc An)


    Biết nói gì về hoa sữa đây em, khi hoa lãng tử đã rụng đầy vai áo.Lúc thơm thảo hoa đậu cùng thơm thảo, lúc phù du hoa dứt áo phù du.
    Hoa sữa làm nên một nửa mùa thu.Là tinh tuý của nắng mùa xuân - gió mùa đông và mưa rào mùa hạ- mỗi sáng mai thức dậy em thấy tình yêu bừng trên má. Chính là hương hoa sữa ghé thăm. Hương thơm như níu lòng người đi xa. Mười năm trời Hà Nội thức trong tôi có mùa hương hoa sữa. Những chùm hoa mang hình chớp lửa. Những cánh hoa hắt sáng đầu ruồi..
    Nói thêm gì về hoa sữa em ơi. Hoa phát tán trong mắt người lúng liếng. Đã bao lần soi bóng mình bên suối. Lại nhớ về hàng cây hoa sữa, đứng nghiêng nghiêng xoã tóc gội đầu....
    Bên hồ Thiền Quang có lần tôi và em cùng nắm tay nhau , cùng líu ríu bước chân chạy trốn cơn mưa đầu mùa hạ. Hoa chạy phía sau hôn đầy tóc, đầy vai , đầy má. Hoa chạy phía trước rạp mình làm thảm đón chân ta.
    Có một lần. Lần ấy cũng đã xa, tôi vẫn nhớ và chắc em vẫn nhớ. Ngày ấy cũng vào mùa hoa sữa nở, trên chiếc thuyền con mình cùng ngắm Hồ Tây trong hoàng hôn man mác đỏ, gió heo may se cả dáng em gầy. Lần đầu tiên tôi dám nắm bàn tay- lần đầu tiên em để mình run rẩy. Và con đường Thanh Niên chiều ấy, hương sữa về thơm ngát môi em...
    Nói thêm về hoa sữa đi em. Ngày tôi về, những cánh hoa mỏng bay như chuồn chuồn bay thấp. Mắt em giấu những cơn giông mọng nước. Cặp môi xinh tắc nghẹn tiếng ru hời. Và bàn tay chợt buông khỏi vành nôi. Mình nhìn nhau một lời không dám hỏi....
    Tôi đã đi qua mười mùa hoa đào - hoa xoan - hoa bưởi. Tôi đã đi qua trăm loài hoa có tên và không tên. Vẫn chỉ có hoa sữa mới là hoa của tôi và em. Giờ hoa lãng tử rụng đầy vai áo.
    Lúc thơm thảo , hoa đậu cùng thơm thảo; lúc phù du hoa dứt áo phù du.
    Trên vai tôi là một nửa mùa thu...

    Trả lờiXóa
  7. Ừ đúng rồi, các bạn giờ lại thêm yêu hoa sữa nữa. Mỗi loại hoa ở Hà Nội đều có nét đặc trưng riêng và đã đi vào thơ ca với rất nhiều bài nổi tiếng. Nhất là nhiều bài hát về Hà Nội là phải có hoa sữa trong ca từ. Riêng với Hoa sữa đối với tôi lại có nhiều cảm tình riêng biệt khác với hoa bằng lăng và phượng. Vì hoa sữa không khoe màu rực rỡ, chỉ một màu trắng bình thường nhưng lại tỏa hương ngào ngạt Cho đến tận bây giờ, khi mùa hoa sữa nở, mỗi lần khi tôi đi qua một con phố có hoa sữa tỏa hương là thấy lòng mình ngất ngây với hương bay. Mùi hương hoa sữa tỏa ra không gian xung quanh thật là ngào ngạt vô kể, chỉ cần có một cây hoa sữa trổ bông thôi là cả một quãng phố lan tỏa mùi hương dịu dàng. Nhất là vào buổi tối. Khi đèo vợ con vào buổi tối chợt thấy mùi hương hoa sữa là tôi lại bảo: "Chuẩn bị gặp một cây hoa sữa trổ bông rồi!". Hà Nội có nhiều cây hoa không phải là đẹp nhưng khiến cho ta cảm thấy nao lòng. Bước chân lang thang của tôi trên các nẻo đường Hà Nội xưa có lẽ sẽ là: EM ƠI HÀ NỘI PHỐ.....

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn một bạn giấu tên đã vào vào còm-men.
    Hoa sữa thì có lẽ chỉ người ở HN mới cảm nhận được mùi hương lưu luyến của nó thôi vì hoa thường nở vào tiết trời se lạnh cuối thu. Đi trên đường phố, nghe cơn gió heo may đưa về mùi hương thơm đặc trưng riêng của loài hoa này, lòng ta bỗng dâng lên cảm xúc thật lạ.
    Xa Hà Nội, xa cái gió se lạnh của tiết trời thu-đông, chắc là hoa sữa không còn mang lại hương vị đặc biệt nữa, đặc biệt là trong cái nắng của miền Nam, nó sẽ trở thành một thứ hương hăng hắc, làm cho người ta khó thở.
    Khổ thân thầy giáo của bạn khi đã trót yêu hoa sữa đến vậy. Nhưng cũng rất cám ơn thầy vì đã có một bài thơ thật hay, thật xúc động về những điều thầy đã trải qua trong thời gian ở HN.

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm và đọc bài viết này trên blog của chúng tôi!. Bạn có thể để lại lời nhận xét (comment) của mình cho bài viết này! Làm ơn viết lịch sự và dùng tiếng Việt có dấu. Hy vọng bạn thích
blog này và hãy đánh dấu địa chỉ blog để bạn có thể ghé thăm lại.

Mọi góp ý xin gửi về email: quynhmai12b83@gmail.com hoặc lenam12b@gmail.com


Cô giáo Chủ nhiệm

NHẬN XÉT MỚI ĐĂNG

Bài đăng ngẫu nhiên

LƯỢT XEM